Kỹ năng thương lượng với khách hàng khó tính

Bạn gặp trở ngại khi gặp Khách hàng khó tính? Nếu bạn là một người làm việc tự do, hoặc làm việc độc lập thì bạn sẽ dễ dàng tìm thấy sự thoải mái, vững vàng trong công việc khi chính bạn là chủ của bạn, bạn sẽ tự quy định cho riêng mình.


Thế nhưng, đôi khi bạn phải gặp những khách hàng khó tính làm bạn cảm thấy phiền phức và khó chịu? Vậy là sao để làm việc với họ? Hãy cùng thảo luận về kỹ năng thương lượng đối với những khách hàng này nhé

1. Bạn không có một khách hàng khó chịu - Bạn đang trong giai đoạn không tốt

Ví dụ, bạn là một nhà thiết kế web phải nói chuyện với một khách hàng mơ hồ không hiểu gì về mình, một người sẽ nói những kiểu như "Tôi sẽ biết chắc chắn tôi thích gì ngay khi tôi nhìn thấy nó, nhưng giờ thì chắc anh nên cho tôi xem 4 lựa chọn trước đã..."
Mặc dù vậy, một khách hàng khó tính đúng kiểu sẽ tiếp tục làm việc với bạn cho đến khi ra được sản phẩm hoàn chỉnh cho dù bạn rất khó chịu. Nếu bạn mất ngủ giữa đêm hay liên tục khó chịu vì điện thoại, bạn cần nhận ra rằng bạn đang là một đối tác chính của khách hàng đó.
Đây không phải là một khách hàng mang đến lợi nhuận? Hãy cố tạo uy tín của bạn trong mắt người ấy. Bạn tốn quá nhiều thời gian để phản hồi những yêu cầu kỳ cục và không thoải mái? Hãy xin thêm thời gian và suy nghĩ thật kỹ lưỡng. Nếu một quan hệ không mang đến nhiều lợi ích cho bạn, trách nhiệm và uy tín của bạn sẽ thay đổi nó.


2. Kiểm soát thời gian đã tính trước

Có thể bạn cảm thấy thích dùng hầu hết thời gian để bàn bạc với một khách (trong khi người này không mang đến cho bạn được một nữa lương hằng tháng). Nếu bạn tự làm chủ, sẽ thật quan trọng để có kế hoạch sắp xếp thời gian cũng như nguồn lực của bạn.
Bạn nên lên kế hoạch cụ thể từng ngày trong 2 tuần làm việc. Ghi dấu lại bạn sẽ cần làm gì, với ai và bao lâu. Việc này có thể giúp bạn đưa ra được một thời gian biểu hợp lý danh cho từng khách hàng, và bạn có thể dễ dàng sửa đổi nếu cần.


3. Hãy chắc rằng bạn được trả công

Bạn nên vạch ra một chiến lược tối thiểu 2 đến 3 tháng về chi tiêu cho công việc, đặc biệt để đối phó nếu gặp những trường hợp tiền công của bạn bị trễ hẹn. Việc linh động này sẽ cho bạn những cơ hội để tiếp những khách hàng hay trễ hẹn. Mặc dù vậy, bạn không nên tốn quá nhiều thời gian cho nó hay quá tin tưởng vào lời hứa của khách. Nếu gặp trường hợp đó, bạn sẽ cần phải thay đổi.


4. Hãy tránh xa những điểm cần thận trọng của khách

Có thể bạn sẽ trở thành một người làm tự do để tránh những việc cần thận trọng trong văn phòng, buôn chuyện và nói xấu người khác. Giờ là lúc bạn phải bỏ những tính đó, đừng để khách của bạn xem bạn với ánh mắt khó chịu khi bạn ở trong khu vực của khách. Khi bạn thương lượng với một nhóm, đừng nên chọn bất kỳ bên nào nếu nhóm đó không đoàn kết. Là một người làm việc tự do thì trách nhiệm của bạn là hoàn thành công việc, đừng cố giải quyết mâu thuẫn nội bộ của khách.


5. Từ chối khách không phải là ý hay... nhưng đó là một phần của công việc

Mục đích chính của bài viết này chính là tránh đi những mâu thuẫn. Tuy nhiên, tiếp tục duy trì trong một trường hợp khách hàng kỳ cục có thể dẫn đến nhiều phiền phức ảnh hưởng đến những khách hàng khác. Nếu bạn thực sự đã cố gắng quản lý hay thay đổi tình trạng mà vẫn không được, đây là lúc để bạn không miễn cưỡng mình nữa.
Khi từ chối một khách hàng, hãy rõ ràng và thẳng thắn. Một câu nói như sau "Tôi nghĩ rằng dịch vụ tôi mang đến không thật sự phù hợp với nhu cầu của anh" sẽ rất hiệu quả. Bạn càng cung cấp chi tiết chừng nào thì bạn càng phải cố gắng để chấp nhận bấy nhiêu. Hãy đảm bảo rằng bạn không bị cảm xúc chi phối. Những cuộc nói chuyện này sẽ không dễ dàng nhưng càng sớm chấm dứt chừng nào bạn sẽ có thể tìm được một mối khác béo bở hơn chừng nấy.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ!

Tư vấn thiết kế web Mr. Hòa Tư vấn kỹ thuật 0902 893 858 Thiết kế website Mr. Hoàng Tư vấn dịch vụ 0938 765 838