Các bí quyết của sales thành công
Trở thành một người bán hàng giỏi không phải là kết quả của sự may mắn tình cờ.
Thành công là thành quả của sự nỗ lực mẫn cán với lòng tận tâm và niềm đam mê. 7
nguyên tắc dưới đây được đưa ra với mục đích giúp bạn trở thành một chuyên gia bán
hàng thành công.
1. Giới thiệu bản thân sau đó là im lặng và lắng nghe
Kinh nghiệm bán hàng không chỉ là vấn đề về liên kết kinh doanh mà đối tượng chính
cần quan tâm hơn cả là khách hàng. "Nghi thức tìm hiểu" là nhân tố quyết định đến
sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ xem giá trị của nó có đủ để
họ đầu tư hay không. Cách duy nhất để có thể tìm ra sở thích và nhu cầu của khách
hàng là chú ý lắng nghe. Nếu cứ chăm chăm nghĩ về kế hoạch xúc tiến tiếp theo thì
bạn sẽ không thể tập trung vào những gì khách đang nói. Tốt hơn hết bạn nên nghĩ
đến việc nhắc lại lời khách hàng bằng ngôn ngữ của mình, như vậy bạn sẽ bắt buộc
phải lắng nghe thật chăm chú những gì họ nói.
Một chuyên gia bán hàng thành công là người có thể nắm rõ và phản ánh lại cảm xúc
của khách hàng cũng như nội dung cuộc trò chuyện với họ.
2. Tại sao lời chào hàng lại quan trọng với từng cá nhân khách hàng?
Khi những đại diện bán hàng mới bắt đầu học về công ty, sản phẩm hay dịch vụ mà
công ty đó cung cấp, họ thường có khuynh hướng mở đầu cuộc hội thoại bằng cách đưa
ra những thông tin đầy đủ và chính xác giống như một hình thức quảng cáo. Tuy nhiên,
điều này lại không hoàn toàn phù hợp. Đừng nghĩ rằng khách hàng quan tâm đến cách
thức, thời gian bạn thực hiện một việc nào đó; cũng đừng tưởng rằng những gì bạn
nói có thể khiến bạn trở thành độc nhất. Khách hàng đã đủ mệt mỏi với một cuộc sống
gồm những ưu tiên, giới hạn và trách nhiệm của bản thân. Do đó, khi tiếp xúc với
họ, đừng lãng phí thời gian với một tràng giới thiệu mà hãy tập trung đưa ra những
khía cạnh quan trọng mà sản phẩm/ dịch vụ đó có thể đáp ứng nhu cầu và đem lại lợi
ích cho khách đồng thời hạn chế nói đến những vấn đề không cần thiết. Tất nhiên,
bạn chỉ có thể làm được điều này khi chịu khó lắng nghe khách hàng.
Một chuyên gia bán hàng thành công là người luôn tập trung vào những khía cạnh cụ
thể có liên quan đến khách khi đưa ra lời chào hàng.
3. Yêu cầu xác nhận sau đó giải thích chi tiết
Khi đã có được đơn đặt hàng của khách có nghĩa là bạn đã đi đúng đường. Hãy yêu
cầu xác nhận của khách hàng về những khía cạnh trọng tâm bởi khi đưa ra đơn đặt
hàng, khách dường như mới chỉ đưa ra "yêu cầu ban đầu" và rất có nhiều khả năng
họ sẽ thay đổi những phần trọng tâm. Do đó đây chính là cơ hội tìm hiểu xem khách
có mối quan tâm hay lo lắng nào khác nữa không. Lắng nghe thật chăm chú rồi trình
bày lại chủ đề và phần trọng tâm bằng những câu ngắn gọn sau đó nhắc lại những nội
dung quan trọng. Tiếp theo, hãy giải thích về các chi tiết trong lời chào hàng,
lưu ý phải đưa ra những chi tiết khách quan tâm.
Một chuyên gia bán hàng thành công là người có khả năng lôi cuốn và thu hút khách
hàng trong suốt quá trình giải thích những chi tiết có liên quan trong lời chào
hàng.
4. Sự tin cậy- hãy cho khách hàng thấy lý do tại sao họ nên tin tưởng bạn
Nếu mục tiêu đưa ra là phải chào hàng sao cho những yêu cầu của khách được thỏa
mãn thì phương pháp thích hợp hơn cả là đưa ra những lý do thuyết phục khiến khách
tin tưởng ở mình. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng những thông tin
chi tiết về sản phẩm, báo cáo về chính sách và những nghiên cứu dựa trên điều kiện
và hoàn cảnh cụ thể về dịch vụ, những bài báo hoặc tài liệu tham khảo độc lập. Phương
thức chứng minh sự tin cậy có thể được tiến hành khác nhau phụ thuộc vào từng nghành
nghề và thị trường cụ thể. Trong trường hợp không có tài liệu hay lịch sử thực tế
để tham khảo, bạn có thể tạo tín nhiệm bằng cách đưa ra và giữ đúng lời hứa. Một
lời hứa có thể đơn giản chỉ là sự cam kết thực hiện đúng thời gian (đưa ra một mốc
thời gian cụ thể). Thậm chí nếu khách hàng là một người được giới thiệu đến và sự
tin tưởng là điều chắc chắn thì cũng đừng bao giờ coi đó là hiển nhiên bởi đó chính
là kết quả của nỗ lực tạo tin cậy trước đó!
Một chuyên gia bán hàng thành công là người có được lòng tin của từng khách hàng
bằng những cam kết và hành động.
5. Bán hàng và chế độ hậu mãi
Bênh cạnh việc cung cấp thông tin về giá cả, bạn cũng nên đưa ra chi tiết về những
việc cần làm để hoàn thành giao dịch kèm theo đó là chế độ hậu mãi sau bán hàng.
Nhất thiết phải quy định thật chi tiết nếu khách hàng cần thực hiện một số thủ tục
trước, trong và sau bán hàng. Trong một số trường hợp có sử dụng đến giấy đăng kí,
giấy phép hoặc hợp đồng liên quan thì bạn phải chắc chắn xóa bỏ được sự mập mờ hay
nghi ngờ bằng cách đưa ra những dẫn chứng đáng tin cậy. Khách hàng cũng cần được
cung cấp những thông tin đầy đủ về các yêu cầu về sản phẩm/ dịch vụ hoặc yêu cầu
gia hạn. Ví dụ: Sẽ là sự thất vọng không thể chấp nhận được khi một khách hàng đang
háo hức mở nắp hộp một chiếc máy in mới mua nhưng sau đó lại phát hiện ra thiếu
giây cáp nối với máy tính và điều hiển nhiên là phải quay lại cửa hàng để lấy nó.
Lời khuyên đưa ra là luôn tạo cho khách cảm giác thỏa mãn và tự tin bằng cách giải
thích từ từ từng bước một rồi lần lượt đưa ra hứa hẹn về sản phẩm.
Một chuyên gia bán hàng thành công là người luôn biết cách thức và quá trình "đào
tạo" khách hàng.
6. Lên kế hoạch cho các bước tiếp theo
Trong rất nhiều trường hợp, "chu trình mua bán" có thể gồm một vài bước khác nhau
chứ không đơn giản chỉ là mua và bán. Nếu cảm thấy cần thiết phải thương lượng thì
lúc đó bạn nên sắp xếp các cuộc gặp gỡ với khách để thực hiện các giai đoạn tiếp
theo. Còn nếu cảm thấy đăng kí và sắp đặt là điều kiện cần thiết sau bán hàng thì
hãy bắt đầu thảo luận bằng việc cung cấp kế hoạch làm việc cho khách. Với những
hợp đồng mua bán và đầu tư quan trọng, bạn có thể cần cho khách hàng xem xét ngân
sách hoặc tình trạng tài chính, trong trường hợp đó, thích hợp hơn cả là sắp xếp
kế hoạch cho từng giai đoạn để cung cấp những gì khách cần ở trên.
Một chuyên gia bán hàng thành công là người luôn đưa ra cho khách hàng một kế hoạch
làm việc chắc chắn trong những cuộc đối thoại liên tục với họ.
7. Chào hàng đúng mức
Đừng nghĩ rằng khách hàng sẽ là người yêu cầu thông tin về bán hàng. Chính bạn mới
là người làm việc đó: nắm thông tin về bán hàng để quyết định xem khi nào cần phải
dừng chào hàng và khi nào thì nên bắt đầu tiến hành giao dịch. Một số nhân viên
bán hàng do quá nhiệt tình với sản phẩm nên họ tiếp tục quảng cáo và xúc tiến bán
hàng một thời gian dài sau khi khách đã quyết định mua hàng nên đã thực sự làm mất
một khách hàng. Do đó lời khuyên đưa ra là không nên tiếp tục rót nước khi ly đã
đầy.
Một chuyên gia bán hàng thành công là người luôn biết cách dừng chào hàng đúng lúc
theo từng giai đoạn.
Một số câu châm ngôn trong bán hàng
"Nhân tố quan trọng trong bán hàng là nắm được nhu cầu của khách và thuyết phục họ
rằng bạn là lựa chọn tốt nhất đáp ứng được nhu cầu đó"
- Fred Blalek - người đồng sáng lập của tập đoàn Chất bán dẫn quốc gia (National Semiconductor Corp)
- Fred Blalek - người đồng sáng lập của tập đoàn Chất bán dẫn quốc gia (National Semiconductor Corp)
"Trong thế giới kinh doanh hiện đại, trở thành một nhà tư tưởng sáng tạo sẽ chẳng
có ý nghĩa gì trừ khi bạn có thể "bán" những gì bạn tạo ra. Những ý tưởng sẽ không
được đánh giá cao trừ khi nó được trình bày bởi một người bán hàng giỏi".
- David M Ogilvy
- David M Ogilvy
"Các công ty không còn là người "lập kế hoạch" cho khách hàng được nữa mà nhiệm vụ
của họ là tìm cho ra "kế hoạch" đó và thực hiện nó. Chính khách hàng mới là người
quyết định cái gì là quan trọng còn nhiệm vụ của bạn là lắng nghe và đáp ứng."
- Avram Miler - Cố vấn công nghệ
- Avram Miler - Cố vấn công nghệ
Và đâu là những kỹ năng VÀNG cho nghề sale ???
Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt
Là những tố chất không thể thiếu của một nhân viên sales giỏi. Bằng phương pháp
thuyết phục và đàm phán của mình, bạn có thể tạo dựng nên các mối quan hệ tốt với
những khách hành tiềm năng hay các đối tác kinh doanh, các đại lý kinh doanh… Khả
năng giao tiếp này được thể hiện ở việc bạn có thể giao tiếp tốt thông qua nhiều
hình thức như gặp mặt trực tiếp, email, thư tay hay điện thoại. Một khi đã tạo dựng
được mối quan hệ tốt với khách hàng thì bạn đã đạt được 80% cơ hội thành công. Bởi
vậy, bạn hãy trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết trình của mình ngay từ bây giờ bằng
cách tập nói nhiều hơn với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hay tham gia một khóa học
giao tiếp bài bản.
Linh hoạt, nhạy bén
Để nắm bắt nhu cầu khách hàng nhằm đáng ứng đúng cái mà họ đang cần. Năng động để
hiểu tâm lý, khéo léo hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. Công đoạn từ
tìm kiếm khách hàng đến việc khách hàng lựa chọn sản phẩm trải qua rất nhiều giai
đoạn và khâu chuẩn bị. Vì vậy, bạn phải luôn bám sát tâm lý của khách hàng để có
thể phục vụ họ kịp thời.
Phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mình bán
Để “đụng đâu biết đấy” chứ không ú ớ, quên quên nhớ nhớ kiểu “Hình như sản phẩm
này có công dụng là…” khi khách hàng thắc mắc. Phải làm cho sản phẩm của mình được
đối tượng thấy nhiều ưu điểm so với các sản phẩm cùng loại khác. Đây là một yếu
tố rất quan trọng vì chỉ khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì thi bạn mới bán được nó.
Có vốn hiểu biết sâu rộng
Người làm sales không nên chỉ là một nhân viên kinh doanh thuần túy vì họ cần có
khả năng tư vấn cho khách hàng, họ phải biết cách nói như thế nào để tăng khả năng
thuyết phục người nghe. Vì vậy, họ cần phải có kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã
hội và cả nghệ thuật nữa để có thể nói chuyện được với nhiều người với những sở
thích, mối quan tâm khác nhau. Chính vì vậy, có thể nói rằng, nghề sales như một
công việc đi kết bạn, đi chia sẻ những điều tốt nhất cho khách hàng của mình.
Nhân viên sales thường xuyên chịu áp lực về doanh số và từ phía khách hàng
Một thực tế đầy thách thức đối với nhân viên sales là họ phải chứng tỏ được khả
năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Vì vậy nghề sales đòi hỏi nhân
viên phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua những thách
thức đó. Họ còn phải linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp
thích hợp cho từng vấn đề.
Nhân viên sales là người có bản lĩnh cao
Họ luôn phải đối đầu với những cái lắc đầu, những lời từ chối và đôi khi là thái
độ thiếu thiện cảm. Để có thể có được một lần khách hàng đồng ý thì họ phải mất
10, 20 hoặc có thể nhiều hơn nữa những lần chào hàng. Nếu bạn là người mới vào nghề
thì thật khó khăn cho bạn khi phải đương đầu với những lời từ chối ấy. Tuy nhiên,
salesman chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi khi là lì lợm và có bản lĩnh cao nên
họ có thể vượt qua những sự từ chối đó. Bạn hãy đếm những lần khách hàng gật đầu
với bạn, còn những lần từ chối thì hãy quên nhanh đi và coi rằng đó là những trở
ngại mình cần phải vượt qua để đạt được sự thành công lớn hơn.
Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu
Bạn luôn cởi mở, tươi cười thì khách hàng tiềm năng của bạn
mới có hứng thú nói chuyện với bạn
chứ chưa phải nói đến chuyện họ đồng ý mua hay hợp tác với bạn thì còn đòi hỏi cao
hơn. Vẻ bề ngoài gọn gàng, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời,
lịch sự vừa giúp người làm sales tự tin hơn vừa cho khách hàng thấy vẻ chuyên nghiệp
và lịch sự của họ.
sưu tầm
Tin liên quan
- Khuyến mãi thiết kế web
- Phương pháp Kinh doanh mới
- Xuân Quý Tỵ Khuyến mãi thiết kế web - Giải pháp kinh doanh online
- Khuyến mãi thiết kế website - Đón Noel 2012 cùng Khởi Việt
- Giải pháp Kinh doanh trực tuyến thời khủng hoảng
- Xây dựng hệ thống mục tiêu và kế hoạch
- Kỹ năng thương lượng với khách hàng khó tính
- Người trẻ và 5 lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời
- Các bước để bắt đầu marketing online với mạng xã hội